ใช้มองทุกวัน แต่เรากลับมองไม่เห็น สัญญาณอัตราย

Rate this item
(0 votes)
บทความเสียงตามสาย ประจำวันจันทร์ ที่13 พฤษภาคม 2562
ใช้มองทุกวัน  แต่เรากลับมองไม่เห็น  สัญญาณอัตราย

                   พฤติกรรมการใช้สายตาของเราเปลี่ยนไปด้วย เราทำงานกับจอคอมพิวเตอร์ เราส่งสติกเกอร์สวัสดีวันจันทร์กับเพื่อนๆตั้งแต่เช้ามืด เราจ้องจอโทรศัพท์วันละหลายชั่วโมง  อ่านหนังสือในที่ที่มีแสงไม่เพียงพอ ออกไปเจอแสงแดดจ้า แต่ล่ะกิจกรรมนั้นยิ่งทำให้สายตาทำงานหนัก เซลล์ประสาทตาของเราเสื่อมก่อนถึงเวลาอันควร ทำให้เป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมตั้งแต่อายุยังน้อย

ปัญหาเรื่องสายตากลายเป็นปัญหาใหญ่ด้านสาธารณสุข องค์การอนามัยโลกระบุว่า ในแต่ล่ะปีมีจำนวนผู้ที่มีปัญหาทางสายตาขึ้นเรื่อยๆ

                 จอประสาทตาเสื่อม ภัยเงียบที่ทำให้ โลกคุณมืดไปตลอดชีวิต  โรคจอประสาทตาเสื่อม เป็นโรคที่เกิดความผิดปกติบริเวณจุดศูนย์กลางการรับภาพของจอประสาทตา ทำให้เกิดจุดบอดขึ้นตรงใจกลางของภาพโดยที่ยังเห็นภาพด้านข้างชัดอยู่ เช่น จะเห็นว่ามีคนเดินเข้ามา แต่ไม่เห็นใบหน้าว่าเป็นใคร อาการจะเริ่มจาก มองเห็นภาพผิดไปจากเดิม เช่น ตาพร่ามัว มองเห็นภาพบิดเบี้ยว มองเห็นเส้นตรงป็นเส้นคด  จากเดิมจะเกิดเมื่อมีอายุมากขึ้น มักจะพบในผู้ที่อายุ 40-65 ปี จึงมักเรียกว่า  จอประสาทตาเสื่อมเนื่องจากอายุ แต่ปัจจุบันพบผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ตั้งแต่อายุยังน้อย เป็นอาการเสื่อมแบบเร็วและอันตรายมากกว่าเดิม

                 ความน่ากลัวของโรคนี้ไม่ใช่แค่เป็นต้นเหตุที่ทำให้ตาบอดได้เท่านั้น แต่ยังเป็นมฤตยูเงียบ เพราะคนที่เป็นโรคนี้กว่าจะรู้ว่าจอประสาทตาเสื่อมก็แทบจะมองอะไรไม่เห็นแล้ว  ซ้ำร้ายยังเป็นโรคที่ยังไม่พบวิธีการรักษาให้หายขาดได้  และถ้าเป็นแล้วไม่ได้รับการรักษา มีโอกาสที่ดวงตาจะบอดสนิทได้ในไม่กี่ปี เพราะฉะนั้น  ถ้าไม่อยากเผชิญหน้ากับโรคนี้  ควรเริ่มต้นลงทุนดูแลสายตาตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อนที่จะสายไป เริ่มตั้งแต่ลงทุนเวลา จัดสรรเวลาให้ตัวเอง ได้พักสายตาเมื่อต้องทำงานเป็นเวลานา ลงทุนซื้อของดีมีประโยชน์เพื่อกินบำรุงสายตา การดูแลตัวเองแค่วันละนิดไม่ใชเรื่องยาก และรับรองว่าผลกำไรที่ได้คือ การได้มองเห็นโลกสดใสไปอย่างยาวนาน

วิธีง่ายๆที่ช่วยถนอมสายตาไปอีกนานๆ

จากข้อมูลทางการแพทย์ขององค์การอนามัยโลกได้ระบุว่า 80% ของปัญหา เรื่องสายตานั้นสามารถรักษาหรือป้องกันได้  โรคจอประสาทตาเสื่อม  ก็เช่นกัน เริ่มจากดูแลตัวเองง่ายๆ ดังต่อไปนี้

ใส่แว่นกันแดด

ที่ป้องกันรังสียูวีได้อย่างน้อย 90%เมื่ออกไปเจอแสงแดดจ้า หรือ สวมแว่นป้องกันสายตาจากแสงสีฟ้าทุกครั้งที่ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์จะช่วยลดหรือะลอการเกิดโดรคนี้ได้

ปรับแสงและขนาดตัวหนังสือในจอโทรศัพท์มือถือ

เพื่อให้อ่านง่ายและควรอ่านจอในที่ที่มีแสงพียงพอเพื่อให้อ่านง่ายและควรอ่านจอในที่ที่มีแสงพียงพอ

จัดเวลาพักระหว่างนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์

ควรพักสายตาทุก 20 นาที เพื่อไม่ให้สายตาล้าจนเกินไป พักไปมองพื้นที่สีเขียวหรือสีฟ้า

กินผักผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ

เพื่อช่วยบำรุงสายตาและชะลอความเสื่อมของเซลล์

 

ข้อมูลจาก งานสุขศึกษาและประชาสัมพันธ์ รพ.บางกล่ำ

Login to post comments